Bế mạc Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ XVII: Thấu hiểu văn hóa, bền chặt quan hệ hữu nghị

VHO- Sau ba ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động trải nghiệm, trưng bày, trình diễn…, sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản” lần thứ XVII đã khép lại với chương trình nghệ thuật đầy cảm xúc lưu luyến của những người bạn Nhật Bản, Hội An và du khách trong đêm bế mạc diễn ra vào ngày 11.8.

Bế mạc Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ XVII: Thấu hiểu văn hóa, bền chặt quan hệ hữu nghị - Anh 1

Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 17

Giao lưu lần này có sự tham gia của 3 địa phương của Nhật Bản là TP Sakai (tỉnh Osaka), TP Matsusaka (tỉnh Mie) và tỉnh Nagasaki- những địa phương đã sở hữu các thương cảng quốc tế và có mối quan hệ giao lưu mật thiết với Hội An từ hơn 400 năm trước. Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam, Hội An và Nhật Bản ngày nay là kết quả được xây đắp nên từ những hoạt động giao lưu văn hóa thường xuyên và liên tục suốt nhiều năm qua. Ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết ngành du lịch vẫn luôn nỗ lực và kỳ vọng kích cầu dòng khách Nhật.

Những sự kiện giao lưu văn hóa HA-NB được tổ chức định kỳ hằng năm như thế này sẽ là cơ hội để giới thiệu sản phẩm và tiềm năng du lịch (DL) Hội An, Quảng Nam đến du khách và doanh nghiệp Nhật Bản. Là cơ hội để kích cầu thị trường khách Nhật Bản - vốn được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng khó tính nhất trong số các dòng khách quốc tế tới Việt Nam. Theo các chuyên gia, dù có nhiều lợi thế về văn hóa, lịch sử, nhất là mối quan hệ trong quá khứ với Nhật Bản nhưng tỷ lệ khách Nhật chiếm vị trí chưa cao trong cơ cấu khách du lịch của Quảng Nam. Trong một vài năm gần đây, số lượt khách Nhật Bản đến tham quan lưu trú chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 4-5,9% trong cơ cấu khách DL của Quảng Nam.

Tuy nhiên, thị trường này vẫn có cơ hội tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Điều này dựa vào các yếu tố mà Quảng Nam, Hội An đang có phù hợp với tâm lý của khách Nhật. Chẳng hạn như sức hút của những DSVHTG Hội An, Mỹ Sơn; lợi thế về văn hóa ẩm thực địa phương; sự yên tĩnh, nhẹ nhàng của Hội An phù hợp với thị trường khách Nhật lớn tuổi, nghỉ dưỡng… Đặc biệt, sự xuất hiện của các đường bay trực tiếp kết nối Đà Nẵng với những thành phố lớn của Nhật Bản như Đà Nẵng - Osaka; Đà Nẵng - Tokyo… sẽ đóng vai trò quan trọng đưa khách đến miền Trung, lan tỏa ra các nơi khác.

Những sự kiện như thế này không chỉ tăng cường giao lưu văn hóa, thắt chặt quan hệ hữu nghị của Việt Nam –Nhật Bản mà còn là cơ hội để Quảng Nam, Hội An và các tỉnh, thành trong nước cùng kết nối, quảng bá hình ảnh của địa phương thông qua việc tham dự, giới thiệu sản phẩm du lịch, văn hóa, sản phẩm làng nghề đặc trưng,…

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc